วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4

👴วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2562👳

      วันนี้อาจารย์ให้แบบทดสอบสมองก่อนเรียน โดยมีคำภาษาอังกฤษมาให้หาตัว F ว่ามีกี่ตัว หาได้กี่ตัวก็จะแปลความหมาย เช่น หากคุณนับได้ 6 ตัว ตั้งแต่ครั้งแรก คุณค่อนข้างมีสมองที่ดีเลิศดั่งอัจฉริยะ

💋การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 💋

การสื่อสาร 
👉การส่งสารจากผู้ส่งไปยังผู้รับ เพื่อให้ผู้รับมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา และให้มีความเข้าใจที่ตรงกันนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
ความสำคัญ 
👉ทำให้รับรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มีความเข้าใจตรงกัน รวมทั้งได้สิ่งดี ๆ กลับมา เช่น เพื่อน ความรู้สึกของผู้อื่น หรืออาจจะเป็นความรู้สึกของตนเอง ก่อให้เกิดตวามพึงพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสารในแบบต่าง ๆ 

💨นักทฤษฎีอริสโตเติล
ผู้พูด  → คำพูด → ผู้ฟัง


💨นักทฤษฎีลาล์สเวล 


💨นักทฤษฎีแชนนอน และวีเวอร์

💨นักทฤษฎีออสกูด และชแรมม์


💨นักทฤษฎีเบอร์โล

✌องค์ประกอบของการสื่อสาร
 1. ผู้ส่งสาร → ผู้จัด, ผู้พูด, ผู้ถาม, คนแสดง, นักเขียน
 2. ข้อมูลข่าวสาร → เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน เท็จ จริง คำแนะนำ ความห่วงใย มนุษย์จะแสดงออกมาให้รับรู้ได้
 3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร → ใช้วิธีพูด เขียน หรือนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ 
 4. ผู้รับสาร → ผู้ชม, ผู้ฟัง, ผู้ตอบ, คนดู, นักอ่าน
 5. ความเข้าใจ และการตอบสนอง 

✋วัตถุประสงค์
 1. เพื่อแจ้งให้ทราบ 
 2. เพื่อสอน หรือให้การศึกษา
 3. เพื่อสร้างความพอใจ หรือให้ความบันเทิง
 4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ

✊ประเภทของการสื่อสาร
 1. แยกตามกระบวนการ หรือการไหลของข่าวสาร → แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การสื่อสารทางเดียว ส่งไปทางผู้รับในทิศทางเดียวโดยไม่มีการตอบกลับ เช่น สื่อสารผ่านวิทยุ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น การสื่อสารสองทาง การส่งข่าวออกไปแต่มีการตอบกลับมาจากผู้รับ เช่น การพบปะพูดคุย การออกคำสั่ง
 2. แยกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก → ทางการพูด การเขียน และทางกาย
 3. แยกตามจำนวนผู้สื่อสาร → สื่อสารกับตนเอง, สื่อสารระหว่างบุคคล, สื่อสารสาธารณะ, สื่อสารในครอบครัว, สื่อสารในโรงเรียน, สื่อสารในสังคมทั่วไป

คำถามท้ายบท
1. จงอธิบายความหมาย และความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ ส่งสารไปยังผู้รับ เพื่อให้ผู้รับมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา และมีความเข้าใจที่ตรงกัน

2. การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ทำให้สื่อสารกับเด็กได้เข้าใจ และยังทำให้รู้เรื่องจากครูที่โรงเรียนเกี่ยวกับเรื่องของเด็ก 

3. รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ การจัดกิจกรรมในเรื่องที่ผู้ปกครองต้องการรู้ การจัดประชุมผู้ปกครองของทางโรงเรียนเพื่อให้รู้พัฒนาการของลูก 

4. ธรรมชาติ และการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์, มีความแปลกใหม่ และมีประโยชน์ต่อเด็ก

5. ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อใหผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 
ความพร้อม - สภาพสมบรูณ์ทางด้านร่างกาย และจิตใจ 
ความต้องการ - ให้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีความสุข 
อารมณ์ และการปรับตัว - ปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลพร้อมที่จะเรียนรู้ 
การจูงใจ - การกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ 
การเสริมแรง - การสร้างความพึงพอใจหลังการเรียนรู้ให้แก่ผู้ปกครอง 
ทัศนคติ และความสนใจ - การที่บุคคลมีการตอบสนอง และแสดงความรู้สึกต่อสิ่งเร้าต่าง ๆ 
ความถนัด - ความสามารถของบุคคลในการทำกิจกรรมให้สำเร็จ

💛การประเมิน
👀ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมในห้อง 
👀ประเมินเพื่อน  ร่วมทำกิจกรรม และช่วยกันปรึกษา
👀ประเมินอาจารย์  แต่งกายเหมาะสม อธิบายแต่ละหัวข้อได้ละเอียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น